Nghiên cứu chế tạo đèn báo hiệu đường sông sử dụng năng lượng mặt trời có tích hợp esim

Đăng bởi VIỆN NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN VÙNG vào lúc 29/09/2021

Đây là nhiệm vụ ngoài ngân sách nhà nước do Công ty cổ phần công nghệ Hàng hải Marintek thực hiện, ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Công ty làm chủ nhiệm. Nhiệm vụ được Hội đồng khoa học và công nghệ thành phố đánh giá vào sáng 25/9/2021 tại Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng. TS. Bùi Thanh Tùng, Chủ tịch Hội Tự động hoá Hải Phòng chủ trì hội nghị.

Ông Phạm Văn Sỹ, chủ nhiệm nhiệm vụ báo cáo tại hội nghị

Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và thu thập thông tin, nhiệm vụ đã thiết kết, chế tạo được đèn báo hiệu an toàn đường sông có cấu trúc hiện đại lắp đặt trên hệ thống giao thông nội địa sử dụng năng lượng mặt trời, được định vị bằng GPS và điều khiển, giám sát từ xa thông qua điện thoại di động. Để làm được các nhiệm vụ đó, trên đèn phải tích hợp được các khối nguồn cung cấp toàn bộ nguồn cho các thiết bị điều khiển gồm: khối điều khiển, bộ nguồn; khối thông tin liên lạc; khối định vị vệ tinh GPS; khối bộ nhớ; khối cảm biến trời tối; khối điều khiển hồng ngoại; khối cảm biến đo nhiệt áp; khối cảm biến đo dòng điện; khối LED chiếu sáng; bộ điều khiển nguồn và trung tâm xử lý tín hiệu sử dụng vi điều khiển.

Bên cạnh đó, khâu thiết kế kỹ thuật cũng vô cùng quan trọng. Đó là: thiết kế bộ nguồn; thiết kết mạch điều khiển phóng/nạp ắc quy; thiết kế mạch nguồn cung cấp cho thiết bị; thiết kế mạch kết nối GPS; thiết kế mạch điều khiển đèn và giám sát dòng điện làm việc của đèn; thiết kế mạch vi điều khiển.

TS. Bùi Thanh Tùng, Chủ tịch Hội Tự động hoá Hải Phòng chủ trì hội nghị

Sau khi thiết kế và chế tạo thành công, đơn vị đã chọn 7 địa điểm tiêu biểu để lắp thử nghiệm: sông Hồng, sông Mạo Khê, sông Đáy, sông Hương, sông Cần Giuộc, kênh Tri Tôn (Hậu Giang) và kênh Rạch Giá (Hà Tiên). Kết quả thử nghiệm đèn báo hiệu đường thủy nội địa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu theo Thông tư số 73/2011/TT-BGTVT ngày 30 tháng 11 năm 2011 của Bộ Giao thông vận tải.

Với quá trình nghiên cứu và chế tạo thử nghiệm, nhiệm vụ đã có được sản phẩm ban đầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật. Sản phẩm có tính năng và ưu điểm như: đèn có tính hiện đại theo nhịp công nghệ mới (4.0); nâng cao độ an toàn cho các báo hiệu hiển thị thông tin trên nền bản đồ số, thích hợp cho hệ thống hàng hải điện tử, sử dụng công nghệ tiên tiến, khắc phục được các nhược điểm của các đèn báo hiệu thế hệ trước; sử dụng công nghệ phát quang bằng LED; tiết kiệm năng lượng, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường, giảm rất nhiều kinh phí cho việc duy tu, bảo dưỡng đặc biệt là việc thay thế các bóng đèn.

Nguồn: Sở KH&CN thành phố Hải Phòng

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
zalo